“Thưa luật sư, luật sư cho em hỏi một vấn đề như sau: Bố em sinh năm 1963, vào năm 2015 bố em đánh nhau với người ta bị phạt 3 tháng tù treo. Đến hiện tại thì em đang muốn thi vào đại học, vậy em muốn xóa án tích cho bố thì thủ tục xóa án tích như thế nào? Sau khi bị kết án, bố tôi sống cuộc sống bình thường, không vi phạm pháp luật gì cả. Vậy cho em hỏi là bố em có được xóa án tích không? Điều kiện và thủ tục xóa án tích như thế nào? Em xin cảm ơn!”

Xem thêm: Tư Vấn Xóa Án Tích Đối Với Người Đã Thi Hành Án Xong

Luật sư tư vấn luật hình sự về xóa án tích:

Xin chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn pháp luật của Văn phòng Luật DFC. Về câu hỏi của bạn tôi xin được tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định tại các Điều 70, 71, 72 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người bị kết án được xóa án tích và được coi là chưa bị kết án trong 3 trường hợp:
– Đương nhiên là xóa án tích;
– Xóa án tích theo quyết định của Tòa án;
– Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt.

Trong trường hợp, mẹ bạn bị tòa án cho hưởng án treo 3 tháng; đã chấp hành xong hình phạt và không phạm tội mới từ khi chấp hành xong hình phạt nên thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích.

Điều 70. Đương nhiên được xóa án tich
1. Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:
a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;
b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;
c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;
d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.
Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.
…”

Về thủ tục xóa án tích:

*Hồ sơ xóa án tích

– Giấy chứng nhận xóa án tích (Làm đơn hoặc Mẫu)
– Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù do Trại giam cấp nơi thi hành bản án;
– Văn bản xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc đã hoàn thành việc bồi thường, án phí, tiền phạt;
– Giấy xác nhận không phạm tội mới do Công an cấp huyện nơi người bị kết án cư trú cấp (theo mẫu do Công an cấp),
– Bản sao sổ hộ khẩu; CMND bản sao.

*Thủ tục xóa án tích

Theo quy định tại Điều 369 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, thủ tục xóa án tích như sau:

  • Đối với trường hợp đương nhiên được xóa án tích, thời hạn tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận không có tiền án, tiền sự là 05 ngày.
  • Đối với các trường hợp còn lại do Tòa án quyết định.

Theo đó, người bị kết án phải có đơn đề nghị xóa án tích (có ý kiến của chính quyền địa phương hoặc nơi làm việc, học tập).

Trong thời hạn 13 ngày, kể từ ngày nhận được đơn của người bị kết án, Tòa án cấp sơ thẩm phải ra quyết định xóa án tích hoặc bác đơn xin xóa án tích.

Trường hợp người bị Tòa án bác đơn xin xóa án tích lần đầu thì có thể xin xóa án tích sau 01 năm; Nếu bác đơn lần thứ hai trở đi thì được xin xóa án tích sau 02 năm.

Trên đây là phần tư vấn về xóa án tích thủ tục xóa án tích. Mọi thắc mắc xin quý vị hãy gửi tới Văn phòng Luật sư DFC hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn luật trực tuyến 19006512 để được đội ngũ luật sư DFC tư vấn một cách chính xác nhất.