Thủ tục tách sổ đỏ hiện nay được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm câu trả lời từ các chuyên gia, luật sư đất đai. Dưới đây, Luật sư DFC sẽ tư vấn các trường hợp về thủ tục tách Sổ đỏ mới nhất năm 2020 theo quy định của pháp luật hiện hành.

I. Thủ tục tách sổ đỏ theo pháp luật hiện hành

“Xin chào luật sư! Gia đình tôi có 3 anh em trai, 1 căn nhà và 900m2 đất có sổ đỏ. Tháng 6/2020, bố tôi có chia cho 3 anh em chúng tôi mỗi người 300m2 đất, đã có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường, nhưng không có Sổ đỏ. Vì vậy, Luật sư cho tôi hỏi về các thủ tục tách Sổ đỏ hiện hành. Tôi xin cảm ơn!”

Luật sư tư vấn:

Xin chào, nếu bạn muốn tách sổ đỏ, bạn cần làm đơn xin sổ đỏ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; Trong trường hợp một gia đình hoặc một hộ gia đình sử dụng đất ở nông thôn, người đó phải nộp cho Ủy ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

*Đơn xin tách sổ đỏ bao gồm:

  • Đơn xin tách sổ đỏ;
  • 01 bản chính và 03 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Hợp đồng cho tặng được chứng nhận bởi Ủy ban nhân dân phường (Văn bản mà bố bạn chia đất cho 3 anh em bạn);
  • Sơ đồ kỹ thuật của thửa đất;
  • 03 bản công chứng Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên;
  • Một số Giấy tờ khác nếu được yêu cầu cung cấp: Đăng ký kết hôn; văn bản thỏa thuận về tài sản của vợ chồng; Giấy khai sinh….

*Thủ tục tách sổ đỏ cơ bản bao gồm các bước sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ tại PhòngTài nguyên và Môi trường của huyện. Đơn bao gồm nhưng giấy tờ trên

Bước 2. PhòngTài nguyên và Môi trường gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 3. Cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất đo lường địa chính, trích xuất bản đồ, bản sao hồ sơ để gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bước 4. PhòngTài nguyên và Môi trường đệ trình lên Ủy ban Nhân dân Quận và Huyện để ký cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Ủy ban nhân dân huyện ký và gửi lại Phòng Tài nguyên Môi trường để trả kết quả.

Chi phí phụ thuộc vào diện tích đất của bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công!

Nếu bạn có câu hỏi khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline Tư vấn Luật Đất đai 19006512 để được tư vấn miễn phí và chi tiết hơn.

II. Giấy viết tay chuyển quyền sử dụng đất thì có được tách sổ đỏ?

“Chào a chị ls, em có một vấn đề cần tham khảo ý kiến của ac như sau. Em muốn tách sổ đỏ ra khỏi sổ của bà nội em nhưng bà em đã qua đời được 2 năm nay rồi, trước khi bà mất thì bà đã dùng giấy viết tay để chuyển một mảnh đất cho cha em và có xác nhận từ cơ quan chính quyền trên xã, nhưng lúc đó gia đình em chưa có nhu cầu làm gì nên vẫn để đó chưa tách sổ đỏ. Cho đến nay, gia đình em có nhu cầu tách sổ đỏ vì muốn xây nhà, vậy cho em hỏi thì hiện nay giấy viết tay vẫn còn hiệu quả không, nếu có, thủ tục tách sổ đỏ là gì và cần bao nhiêu tiền? Cảm ơn sự giúp đỡ của anh chị. Em cảm ơn!”

Luật sư tư vấn:

Chào bạn, với câu hỏi này tôi xin được tư vấn như sau:

Theo luật, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thừa kế, cho tặng, chuyển nhượng …) phải được lập thành văn bản, có công chứng và chứng nhận và phải được đăng ký theo quy định của pháp luật để có hiệu lực.

Theo thông tin của bạn đã cung cấp, thì bà nội của bạn đã thành lập văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với một phần của thửa đất cho cha bạn nhưng do nhà bạn chưa có nhu cầu làm gì nên đã chưa tách sổ. Tuy nhiên ở đây, bạn không có nói rõ văn bản này là di chúc hay là văn bản cho tặng. Nếu đó là văn bản cho tặng quyền sử dụng đất đã được chứng thực nhưng chưa được đăng ký thì nó không có giá trị pháp lý. Do đó, tách thửa đất đó, những người trong hàng thừa kế của bà bạn phải đồng ý thực hiện thủ tục kê khai và phân chia thừa kế để việc đăng ký quyền sở hữu đất được thực hiện.

Nếu văn bản đó của bà bạn có nội dung là di chúc và di chúc có giá trị pháp lý, thì bố bạn vẫn có thể đăng ký khai nhận thừa kế có di chúc. Bạn có thể liên hệ lại với chúng tôi qua hotline Tư vấn pháp luật 19006512 và cung cấp thêm những vấn đề, tài liệu văn bản để chúng tôi có thể tư vấn được chi tiết hơn cho bạn. Xin chào!

III. Tách sổ đỏ rồi thì có phải phá dỡ nhà không?

“Xin chào luật sư! Tôi có một vấn đề mà tôi muốn hỏi ý kiến ​​luật sư:

Hiện tại, bố mẹ chồng tôi đã cho tôi và chồng tôi một mảnh đất nằm trong mảnh đất mà bố mẹ chồng tôi sử dụng. Vợ tôi và tôi đã hoàn thành thủ tục và gửi đến văn phòng đăng ký đất đai trên huyện và và hướng dẫn tôi hoàn thành thủ tục. Sau khi hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu của cán bộ đăng ký huyện trong khoảng hai tuần, nhân viên văn phòng đăng ký đã thông báo cho chồng tôi và tôi không thể tách sổ đỏ với lý do có một ngôi nhà trên thừa đất đó nên không thể tách sổ đỏ. Họ cũng nói rằng nếu muốn tách, thì chúng tôi phải phá dỡ ngôi nhà trên mảnh đất đó thì mới có thể tách sổ đỏ.

Cho tôi hỏi làm như vậy có phải không? Nếu đúng, thì luật sư cho tôi hỏi văn bản chính phủ quy định về điều đó? Có cách nào để tôi giữ căn nhà đó mà không phải phá vì chồng tôi và tôi hiện không có đủ điều kiện để xây lại nữa. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi! Xin chân thành cảm ơn!”

Luật sư tư vấn:

Theo quy định của pháp luật, việc chia tách thửa đất được thực hiện nếu diện tích đất bị tách đáp ứng các điều kiện tối thiểu về diện tích và kích thước tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; đất không có tranh chấp và có sổ đỏ; trong thời hạn sử dụng đất. Pháp luật cũng không quy định rằng khi tách một thửa đất thì phải phá dỡ tài sản gắn liền với đất, yêu cầu của cán bộ trên Huyện đó là không có cơ sở pháp lý.

Nếu đất có tài sản khác gắn liền với đất, ở đây là ngôi nhà của vợ chồng bạn, nhưng chưa được nhà nước công nhận, thì không thể thực hiện các giao dịch để chuyển quyền sở hữu tài sản này. Vào thời điểm đó, việc phân chia thửa đất chỉ có tính đến quyền sử dụng đất chứ không phải tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, để đảm bảo sử dụng đất thực tế, tránh tranh chấp, một số địa phương có thể yêu cầu các hộ gia đình phải có thỏa thuận và cam kết về việc di chuyển, sử dụng tài sản gắn liền với đất trong thửa đất được tách ra khỏi thửa đất mà không được công nhận tài sản gắn liền với đất.

Trong trường hợp của gia đình bạn, bạn có thể cam kết sử dụng các tài sản gắn liền với đất để nộp đơn tách thửa đất. Nếu ngôi nhà chưa được công nhận, cam kết sử dụng tài sản đó cũng không được Ủy ban nhân dân chấp nhận và không thực hiện thủ tục tách sổ đỏ cho gia đình bạn vì những lý do liên quan đến tài sản trên đất, gia đình bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo luật định.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng thảo luận trực tiếp với Luật sư Tư vấn Luật Đất đai về thủ tục chia sổ đỏ trực tuyến qua tổng đài 24/7 tại số: 1900.512 để nhận tư vấn và hỗ trợ từ đội ngũ Luật sư DFC.